Thứ Sáu, 03 2016 11:01 CH
中国的
08:30 SA
| 06/03/2014
PHONG TỤC XƯA Ở THÔN QUÊ QUA THƠ NGUYỄN KHUYẾNHoàng Thủy Nguyên ([*]) Thời niên thiếu của cụ Tam Nguyên trôi qua ở vùng quê Hà Nam chiêm trũng, vùng quê thường xuyên rơi vào tình trạng “Năm nay cày cấy vẫn chân thua / Chiêm mất đằng chiêm, mùa mất mùa” (Chốn quê). Phép tính cộng các năm sống giữa thôn quê trong đời Nguyễn Khuyến cho thấy hầu như ngoài mười năm làm quan, nhà thơ lớn - vị “quan triều Nguyễn” chủ yếu sinh hoạt nơi dân dã, ruộng đồng gần cả cuộc đời mình. Cuộc sống nông thôn gắn bó với Nguyễn Khuyến, đi sâu...
12:03 CH
| 04/03/2014
KÝ ỨC TUỔI THƠ “Một đời gióng đứt đòn cong Vì ai vai lệch lưng còng mẹ ơi !” Nỗi nhọc nhằn của kiếp nhân sinh oằn nặng trên đôi vai gầy gánh vác cả yêu thương… sống là thế đó, phải gánh, phải gồng để yêu thương, để hoàn thiện nhân cách thân phận của kiếp người. Xin tạ lỗi cùng mẹ, người đã gánh bao nỗi khổ cực và tình yêu thương con cái mà đôi vai mẹ đã lệch đi vì còng lưng gánh một kiếp sống khó nghèo. Trời đã về khuya, ngoài kia...
11:57 SA
| 04/03/2014
VU LAN VỚI NỀN VĂN HOÁ Á ĐÔNG TKN. Như Như “Vu lan réo gọi ngàn phương Hiếu ân con trẻ vấn vương đêm ngày Nhớ xưa mẹ cấy cha cày Dẽo thơm hạt gạo no lòng trẻ thơ.” Như trên và hơn thế nữa cho chúng ta lòng tôn vinh Cha - Mẹ, hai kỳ quan lớn nhất mà vật chất đời thường không mua được, vả lại phận làm con cũng không giữ mãi được bóng hình song thân khi lạc thổ vui đón người về. Nền văn hoá Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng mang đậm nét "về nguồn", với tinh thần thờ...
11:40 SA
| 04/03/2014
HIẾU HẠNH TỪ ĐIỂM NHÌN VĂN HÓA NHO GIÁO VÀ PHẬT GIÁO Thích Phước Đạt Có thể nói văn hóa tình người của nhân loại được bắt đầu từ tình phụ mẫu đối với con cái. Nó chính là kết quả ươm mầm, ra hoa kết trái của những hạt giống yêu thương của một mối tình nồng nàn không có một bút mực nào mô tả cho tường tận. Thế nên, trong dòng chảy văn hóa tình người, xưa nay con người không ngừng suy nghiệm và thực thi tâm hiếu hạnh như là thông điệp sống có ý nghĩa nhân văn cao cả, trên hết là hướng đến giải thoát...
11:34 SA
| 04/03/2014
TẤM CHĂN GÓI TRỌN TÌNH THƯƠNGVương Học Dân, Tạng Tại Bị Tử Lý Đích Ái Trung Hiếu dịch Ở một ngôi làng nọ, người ta phát hiện có một hài nhi vừa mới chào đời bị cha mẹ bỏ rơi bên kia chiếc cầu của làng quê. May mắn thay, cô bé được chú Vương, một người đàn ông ngoài tứ tuần, đem về nuôi. Chú ấy là người độc thân và là một người nghĩa hiệp trong làng. Hằng ngày, chú Vương mang gạo đi xay rồi nấu cháo cho cô bé ăn, ru cô ngủ, may tả lót cho cô. Đến tuổi tập đi tập nói, chú Vương dạy cô bé gọi “cha”. Lần đầu tiên, khi cô bé nói được...
11:33 SA
| 04/03/2014
NƯỚC MẮT NGÀY XƯA – ROI VỌT BÂY GIỜ Thích Nữ Hạnh Nghiêm Gần 80 tuổi đời, cháu con đầy đàn, tiền của dư thừa nhưng bà vẫn khổ. Khổ vì bị chồng đánh mỗi ngày. Nghe kể, ông đánh bà như chủ ngục tra tấn tội nhân: bà quỳ dưới đất, vòng tay cúi đầu chịu trận; ông ngồi trên ghế, tay cầm cây quất lên người, lên đầu, lên cổ bà, vừa chì chiết, mắng chửi không chút tiếc thương. Đã nhiều lần bà trốn đi. Ông tìm kiếm đưa về. Lời yêu...
11:12 SA
| 04/03/2014
KINH ĐẠI ÁI ĐẠO Đại Ái Đạo kinh - quyển thượng ( Đại Chánh Tạng, cuốn 24), số hiệu 1478 Viên Minh lược dịch Khi đức Thế Tôn tại tinh xá Thích Thị, nước Ca-tỳ-la-vệ cùng với chư Tỳ- kheo câu hội đầy đủ. Bấy giờ, ngài Ma-ha Ba-xà-ba-đề (Di Mẫu, Kiều Đàm Di, Đại Ái Đạo-chú thích của ban biên tập) đi đến chỗ đức Thế...
11:06 SA
| 04/03/2014
TÌM HIỂU CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI QUA KINH GIẢI THÂM MẬT (tiếp theo)NS. Thích Kiên Liên Vị trí và tư tưởng Kinh Giải Thâm Mật Một hạt cát không thể làm nên sa mạc nhưng nó có thể góp phần làm cho sa mạc lung linh huyền diệu trong nắng ấm bình minh. Cũng vậy, kinh Giải Thâm Mật không phải là cả kho tàng Pháp bảo của Như Lai nhưng nó chính là những tinh hoa Pháp ngữ mà đức Thế Tôn đã trình bày một cách rõ ràng, logic và rất sâu sắc về Tâm - Thức. Có thể nói, đây là một trong những bộ kinh căn bản của Tông Pháp tướng Duy thức, đồng thời là...
11:02 SA
| 04/03/2014
BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU TƯ TƯỞNG TÁNH KHÔNG BÁT NHÃ HỌC CỦA TĂNG TRIỆUDiệu Lạc Phật giáo khai nguồn ở Tây Trúc từ đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã xuôi dòng chảy về Đông Độ, hoà mình với dòng tư tưởng văn hóa truyền thống của Trung Hoa cùng tồn tại và phát triển. Từ một văn hóa ngoại lai hiển nhiên trở thành một trong ba nền tư tưởng triết học truyền thống của Trung Hoa “Nho, Thích, Đạo”. Thành tựu này, chính là nhờ vào sự cống hiến của các bậc danh Tăng Phật giáo Trung Hoa qua các triều đại. Tăng Triệu là một trong những vị ấy. Cùng...
10:57 SA
| 04/03/2014
TÍN NGƯỠNG QUÁN THẾ ÂM THEO MẬT TÔNG Lăng Già Nguyệt Quán Âm, tiếng Phạn: Avalokiteśvara, tức là Quán Thế Âm, còn gọi là Quán Tự Tại, là vị Bồ tát được hai tông Hiển – Mật sùng bái nhất. Thông thường, người ta cho rằng: Tín ngưỡng Quan Thế Âm theo hoằng truyền của kinh Pháp Hoa được lưu truyền đến ngày nay. Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh quan trọng của Đại thừa Phật giáo, xuất hiện 6 bản dịch, trong đó có 3 bản được lưu...
10:52 SA
| 04/03/2014
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI NỮ PHẬT TỬ TRONG THỜI HIỆN ĐẠI NT. Như Như I.PHỤ NỮ THỜI XƯA Ngược thời gian, trong quá khứ người phụ nữ phải chịu sự xem rẻ của xã hội bởi quan niệm “nhất nam viết hữu, thập hữu viết vô” đã ăn sâu vào tư tưởng của con người, hậu thuẫn của sự kỳ thị đó chính là những định kiến giới tính trong tôn giáo, nơi người đàn bà được miêu tả là kẻ quyến rũ đầy nguy hiểm mà mọi nam nhi cần phải cảnh giác. Trước thời đức Phật, người nữ bị gán cho những đặc tính xấu nhất của nhân loại, họ bị xem là nguồn gốc tội lỗi trên...
10:29 SA
| 04/03/2014
QUAN ĐIỂM CỦA ĐỨC PHẬT VỀ VẪN ĐỀ GIỚI TÍNHThích Phước Đạt Từ khi con người được hiện hữu thì vấn đề giới tính cũng được xác lập và phát triển trong tiến trình hình thành văn hóa của nhân loại. Tùy theo mỗi vùng địa lý, mỗi khu vực, mỗi quốc gia, mỗi xã hội mà thiết chế văn hóa giới tính được định hình theo phương thức tư duy, tính thuần phong mỹ tục mà tạo ra bản sắc riêng của mỗi cộng đồng người chung sống. Do đó, việc nghiên cứu tìm hiểu vấn đề giới tính là một vấn đề rất căn bản của con người và rất người, nhằm nâng cao nhận thức...
10:15 SA
| 04/03/2014
LÀM DÂU THỜI PHẬT( tiếp theo)Thượng tọa: Tiến Sĩ Thích Nhật Từ Giảng tại chùa Kỳ Viên, thành Xá Vệ, Ấn Độ Ngày 09.03.2011 Đánh máy: Trí Tâm Biên tập: Hồng Hà LÀM DÂU THỜI ĐỨC PHẬT Vào thời đức Phật, một nàng dâu được quan niệm phải thực hiện rất nhiều các bổn phận. Trong một bài kinh có tường thuật lại các quy định đó. Khi Vi-sa-kha chuẩn bị về nhà chồng để chính thức trở thành dâu của một gia đình quý phái tại đây, cha của Vi-sa-kha đã nhắc nhở bà 10 điều như sau: 1) Không nói lỗi chồng và các thành...
09:44 SA
| 04/03/2014
ÐỨC PHẬT LÀ MỘT VỊ THẦY VĨ ÐẠI, MỘT NHÀ NGHỆ THUẬT SỐNG, MỘT KỸ SƯ TÂM HỒN Hải Tín Những học giả thông thường có hai cách nhìn đối với nhiệm vụ của một người thầy. Thứ nhất, cho rằng nhiệm vụ của người thầy ở chỗ, gợi mở sự thông minh của học trò hoặc xúc tiến phát triển tiềm năng của học trò. Như Saint Thomas chủ trương “tri thức vốn là sản phẩm của thông minh và học vấn là sự sinh trưởng của hoạt động tự thân. Vì vậy, giáo dục không những là truyền dạy hay tiếp nhận mà còn khơi ra, gợi ra, hướng dẫn, dùng tinh thần cổ vũ dưới...
09:38 SA
| 04/03/2014
TRĂM HAY KHÔNG BẰNG TAY QUENLưu Đình Long “Trăm hay không bằng tay quen” đó là câu nói của người xưa, để so sánh về sự giỏi giang của một người cốt ở “tay quen”, tức là chỗ rèn luyện rất quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định cho thành công của một con người. “Trăm hay” được hiểu là tố chất bẩm sinh hay vốn liếng riêng có sẵn của mỗi người. Còn “tay quen” là sự tích lũy mang tính chất học hỏi, thực hành thường xuyên. Người xưa nói: “văn ôn, võ luyện” để nhắc việc không ngừng học hỏi và hành trì dù là văn hay võ, nếu người...
» Chơi vơi cánh hoa dầu - 09:33 SA | 04/03/2014
» Nỗi Oan Thị Mầu - 09:25 SA | 04/03/2014
» Bao Công trong ngôi chùa cổ - 09:02 SA | 04/03/2014
» Sa kê chiên bột - 08:55 SA | 04/03/2014
» Lẩu Thái chay - 08:50 SA | 04/03/2014
» Vu Lan nhớ mẹ - 08:45 SA | 04/03/2014
» Mẹ tôi - 08:41 SA | 04/03/2014
» Phải tròn chữ hiếu - 08:38 SA | 04/03/2014
» Phật dạy - 08:23 SA | 04/03/2014
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 10198 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 8949 )
3/
10/03/2014 23:53 ( 7443 )
4/
12/01/2015 12:24 ( 6695 )
5/
22/06/2013 19:00 ( 6419 )
6/
06/06/2013 03:24 ( 6388 )
7/
05/06/2013 21:53 ( 6183 )
8/
14/01/2013 05:58 ( 5838 )
9/
06/06/2013 04:46 ( 5736 )
10/
14/01/2013 05:58 ( 5677 )
11/
24/08/2013 08:28 ( 5538 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 5089 )
13/
10/03/2014 23:52 ( 5049 )
14/
06/06/2013 03:31 ( 4561 )
15/
13/01/2013 23:11 ( 4332 )
16/
23/09/2013 16:17 ( 4225 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 4165 )
18/
14/01/2013 06:02 ( 4007 )
19/
08/06/2013 06:04 ( 3716 )
20/
29/07/2014 19:51 ( 3677 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 16 414 345
Đang truy cập
: 392

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net