Thứ Ba, 08 2016 03:18 CH
中国的
Đức Phật luôn quý trọng phụ nữ
11:19 SA | 20/11/2015
 ĐỨC PHẬT LUÔN QUÝ TRỌNG PHỤ NỮ

                                      Nguyễn Lê Tâm

Đức Phật từng nói: “Khi nói về nữ giới, hãy thể hiện bằng sự trong sáng của con tim”. Trong thế giới ta bà đầy phiền não này, Ngài muốn người phụ nữ phải giống như một đóa hoa trong sạch, thanh khiết, tỏa ngát hương thơm, không bị vấy bẩn bởi bụi trần mờ mịt. Ngài khuyên nhủ chúng ta:“Nếu là một người phụ nữ già nua, hãy xem như mẹ mình. Nếu người ấy là một bà chủ, hãy cư xử bằng một tình cảm của người em dành cho người chị. Nếu người phụ nữ ấy xuất thân thấp kém, hãy xem họ như em gái mình”. Trước và sau khi thành lập giáo đoàn Tỳ-kheo Ni, Đức Phật đã nhìn thấy năng lực của phụ nữ không thua kém nam giới về tu chứng và giải thoát. Có thể nói, Ngài là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã nhìn thấy và nâng tầm vị trí của người phụ nữ đến mức cân bằng với nam giới. Lúc còn sinh thời, Thế Tôn đã từng nhiều lần đề cập đến thân phận của người phụ nữ. Do ảnh hưởng của Nho giáo, một thế giới quan của vấn đề trọng nam khinh nữ, người phụ nữ thường ở thế yếu và thấp hơn về địa vị đối với nam nhân. Thế nhưng, thế giới quan này tuyệt nhiên không tác động gì với thế giới quan Phật giáo. Cùng với sự xuất hiện của đạo Phật, người phụ nữ được nhiều tôn trọng hơn và được xem là những cá nhân độc lập, chứ không phải bị gò bó trong mối quan hệ phụ thuộc, lép vế, thậm chí chỉ là những món đồ vô tri sở thuộc đàn ông. Khi đức vua Pasedali nước Kosala thất vọng vì nghe tin hoàng hậu sinh hạ con gái, Đức Phật nói lên bài kệ:

 “Này Nhân chủ, ở đời,

Có một số thiếu nữ,

Có thể tốt đẹp hơn,

So sánh với con trai,

Có trí tuệ, giới đức,

Khiến nhạc mẫu thán phục.

Rồi sinh được con trai,

Là anh hùng, quốc chủ,

Người con trai như vậy,

Của người vợ hiền đức,

Thật xứng là Ðạo sư,

Giáo giới cho toàn quốc.

(Tăng Chi Bộ Kinh 1. Tương Ưng Kosala, phẩm Thứ Hai. Phần Người Con Gái)

Theo tư tưởng Phật giáo, chúng sinh có cùng một bản thể, vô nhị vô biệt, và tất cả đều có Phật tánh. Suy cho cùng, sự khác biệt giữa giới tính nam-nữ chỉ là thứ yếu và sự giác ngộ của tâm tính mới là cốt lõi, quan trọng nhất. Phật giáo giải phóng phụ nữ để có thể tồn tại độc lập trong xã hội. Trong cuộc sống gia đình, tình yêu được xem là vấn đề then chốt, nắm giữ mọi gắn kết yêu thương, cả vợ lẫn chồng cùng chia ngọt sẻ bùi. Người chồng phải tin tưởng và xem vợ mình như một “nữ thần” trong nhà, người giữ lửa yêu thương, người vun vén hạnh phúc. Ngược lại, người vợ cũng cần có trách nhiệm vun đắp cho tổ ấm của mình, yêu thương chồng, giúp con cái hòa nhập xã hội, làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ. Vì lẽ đó, Đức Phật đã nói: “Món quà quý giá nhất của đàn ông trên thế giới này chính là có được một người vợ tốt”. Dù ở phương diện nào, Ngài cũng đề cao vai trò người phụ nữ ở vị trí xứng đáng nhất. Đức Phật còn nói, phụ nữ dù là những người độc thân, góa chồng thì quyền và bổn phận đối với việc sinh con, nuôi con là không bị giới hạn. Làm mẹ là thiên chức lớn lao, thiêng liêng của người phụ nữ. Ngay cả phụ nữ không có con cái họ vẫn có thiên chức làm mẹ, họ vẫn cần được kính trọng, yêu thương như bao phụ nữ khác. Một loài hoa dù không thể kết nhụy đơm mầm cho sự sống mới thì bản thân nó vẫn tỏa ngát hương thơm, làm đẹp cho đời.

 

Đức Phật dạy rằng cả phụ nữ lẫn nam giới đều có khả năng chứng quả giải thoát như nhau, không là đặc quyền cho một giới tính nào,“Bất luận nam hay nữ, cỗ xe chánh pháp cũng chờ đón họ thẳng tới Niết-bàn”, Ngài khẳng định. Tuy nhiên, kinh sách có ghi lại chuyện Đức Phật từng từ chối đến lần thứ ba nguyện vọng xin xuất gia của một phụ nữ. Vì Ngài biết rằng, việc từ chối này sẽ khiến người nữ càng củng cố thêm lòng quyết tâm, và cơ đó chính là cơ hội tốt để ngài cho phép thành lập Ni chúng. Mặt khác, trong xã hội, phụ nữ được xem như nhân vật không thể thiếu trong gia đình, là người nội trợ, chăm sóc tổ ấm nhỏ. Nếu cho phép họ xuất gia, sẽ tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ khác cũng xin xuất gia, điều đó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Rõ ràng, Đức Phật chưa bao giờ nhìn nhận người phụ nữ có vị trí thấp hèn trong xã hội. Ngài đặt vị trí của người mẹ và người cha ngang nhau khi so sánh:

“Cha mẹ là Phạm Thiên

Bậc đạo sư đời trước”

(Kinh Hạnh Phúc)

Trong kinh Tăng Chi, có đoạn:"Cha mẹ là đấng đáng được cúng dường. Vì cha mẹ đã giúp đỡ con cái rất nhiều: nuôi chúng lớn, dưỡng dục nên người và giới thiệu chúng vào đời". (kinh Tăng Chi I, 147). Hay một đoạn khác trong kinh điển Pali đó là kinh Thiện Sanh hay còn gọi là kinh Thọ Giáo Thi-ca-la-việt còn đề cập đến năm công ơn khác của cha mẹ: Cha mẹ thương tưởng con cái theo năm cách: ngăn chặn con làm việc ác, khích lệ con làm điều thiện, dạy cho con nghề nghiệp, lập hôn nhân xứng đáng cho con và trao của thừa tự đúng thời. (Trường bộ Kinh II, Ðại Tạng Kinh Việt Nam, tr. 542). Như vậy, Đức Phật luôn cho rằng vai trò và công ơn của mẹ và cha là ngang nhau, không bên nào nặng hơn bên nào. Đó là cách Phật giáo xóa bỏ khoảng cách địa vị giữa phụ nữ và nam giới, cân bằng hóa mối quan hệ độc lập, bình đẳng giữa hai bên. Qua đó, ta thấy Đức Phật yêu quý và coi trọng phụ nữ đến dường nào. Đức Phật cũng cho rằng thật cần thiết và đáng quý khi nam giới nhìn người yêu, người vợ như nhìn một nữ Phật sống. Xuất phát từ quan niệm của Đức Phật khi cho rằng người vợ cần được xem như một “nữ thần” trong nhà, phẩm giá người phụ nữ được đưa lên địa vị cao quý này. Người phụ nữ biết yêu thương, biết chăm lo, vun vén hạnh phúc gia đình. Là con người, ai cũng có hỷ, nộ, ái, ố thì phụ nữ cũng vậy, nhưng cái chính là họ tiết chế chúng như thế nào để dung hòa mối quan hệ với nam nhân. Đôi khi học nhẫn nhịn một cách đáng ngưỡng mộ, họ chấp nhận là cái bóng âm thầm, lặng lẽ vì chồng vì con. Nhưng với cảm xúc mạnh mẽ, trái tim phụ nữ chưa bao giờ là yếu mềm, nó nồng ấm, đườm tình yêu thương da diết, sẵn sang hy sinh tất cả cho những người họ yêu quý nhât. Người phụ nữ chính là vị Phật đối với bạn. Đức Phật thực sự đã nâng cao thân phận người phụ nữ, Ngài đã thể hiện qua sự giữ giới của Ngài và khuyên dạy các để tử từ thời này sang thời khác phải luôn yêu quý và kính trọng họ. Với chúng ta, những đệ tử Phật môn đang trên con đường học tập chánh pháp, lời dạy của Đức Phật như chân lý soi tỏ con tim. Cuộc sống Ta bà vồn vã và tấp nập, người phụ nữ như đóa hoa thơm vẹn nguyên tỏa hương cho đời. Vậy thì tại sao chúng ta không dành cho họ lời cảm ơn chân thành và tình yêu thiêng liêng nhất ?

 Tạp chí Hoa Đàm số 23

Các tin liên quan
» Tấm lòng nhân ái của một Ni sư - 02:21 CH | 05/06/2016
» Tình quê Lạc Việt - 09:30 SA | 27/04/2016
» Đại tín nữ thí chủ Visakha - 11:02 SA | 22/11/2015
» Nữ cư sĩ ở Buryatia - 09:46 CH | 18/11/2015
» Bạn biết gì về "Ngày của mẹ"? - 09:16 CH | 15/07/2015
» Vị tổ khai sinh Ni giới - 05:36 CH | 12/07/2015
» Óc tế nhị của người phụ nữ - 09:10 CH | 04/06/2015
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 12777 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 11089 )
3/
06/06/2013 03:24 ( 8874 )
4/
22/06/2013 19:00 ( 8724 )
5/
12/01/2015 12:24 ( 8665 )
6/
10/03/2014 23:53 ( 8661 )
7/
05/06/2013 21:53 ( 8520 )
8/
06/06/2013 04:46 ( 7988 )
9/
14/01/2013 05:58 ( 7882 )
10/
24/08/2013 08:28 ( 7711 )
11/
14/01/2013 05:58 ( 7585 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 7425 )
13/
06/06/2013 03:31 ( 6726 )
14/
13/01/2013 23:11 ( 6210 )
15/
23/09/2013 16:17 ( 6200 )
16/
10/03/2014 23:52 ( 6185 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 6011 )
18/
14/01/2013 06:02 ( 5945 )
19/
29/07/2014 19:51 ( 5256 )
20/
08/06/2013 06:04 ( 4786 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 21 183 492
Đang truy cập
: 387

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net