Thứ Sáu, 03 2016 11:13 CH
中国的
08:57 CH
| 25/03/2016
TÂM LINH DƯỚI CÁI NHÌN CỦA PHẬT GIÁO Mục đích của đạo Phật là giới thiệu cho mọi chúng sinh về con đường đoạn trừ khổ đau, thành tựu giải thoát ở đời này và đời sau. Từ tâm linh theo Phật giáo được hiểu là cuộc hành trì nội tâm; con đường trở về với tự thân tu tập, tự thân chứng ngộ, thành tựu Niết bàn.1. Tâm linh là gì?Trong những năm gần đây, khái niệm tâm linh được định hình và đi vào đời sống hiện thực. Vậy tâm linh là gì, sao không dùng một từ quen thuộc hơn là linh hồn, mà các từ tương đương ở tiếng Anh hay tiếng Pháp là Soul...
03:53 CH
| 24/03/2016
NGHĨA KINH ỨA LỆNghĩa kinh cao một trượng, người có công phu cao một thước sẽ hiểu một thước, người công phu cao nửa trượng sẽ hiểu tương ứng, cho đến người công phu vượt hơn trượng, thì nghĩa kinh vẫn tự lớn để tiếp tục hành trình khai ngộ.Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao. Phật giảng diệu lý, song đều tùy căn cơ chúng sanh mà nén năng lượng vào. Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Nếu không có cái nhìn tổng thể, có thể đôi khi người thực hành sẽ thấy giáo pháp, những phương pháp thực hành...
02:31 CH
| 23/03/2016
HÃY YÊU THEO CON ĐƯỜNG BÁT CHÍNH ĐẠO Tình yêu nam nữ bây giờ được xếp vào khổ đế và tập đế, vì thương và ghét cả hai đều đau khổ bởi vì đều do tham ái gây ra. Muốn là khổ. Muốn mà không được cũng khổ. Ngay cả khi có được cái mà bạn muốn, cũng là đau khổ nữa, bởi vì khi được chúng, bạn lại lo sợ sẽ mất chúng.Làm sao có thể sống hạnh phúc khi tâm đầy lo sợ? Diệt đế và đạo đế chính là kim chỉ nam hướng cho tình yêu thoát khỏi bóng tối khổ đau. Tuy đã biết tình yêu nam nữ cũng có thể vùi dập tâm hồn xuống vũng bùn khổ đau, nếu tình...
02:06 CH
| 23/03/2016
GẦN GŨI VUA QUAN LÀ PHI PHÁP Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”. Phi pháp ở đây là không phù hợp với Chánh pháp, không giúp ích cho việc thành tựu mục tiêu phạm hạnh và giải thoát của hàng xuất gia.“Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc.Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:- Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp. Thế nào là mười? Khi nước ấy khởi tâm mưu hại muốn giết vua, do âm mưu ấy...
09:23 CH
| 22/03/2016
NGUỒN GỐC VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO MẬT TÔNG Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..Có người cho rằng, Ấn độ là một trong những cội nguồn triết học ra đời sớm nhất của thế giới. Đúng là như thế, đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một vị triết gia nổi tiếng thời cổ đại được thế giới công nhận, ngài sinh ra trên đất nước Ấn độ vào kỷ nguyên thứ 6 trước công nguyên (BC), đồng thời đã sáng lập ra Phật giáo Ấn độ, một...
10:22 CH
| 21/03/2016
ĐUỔI BẮT HẠNH PHÚC Theo đuổi hạnh phúc chỉ là điểm khởi đầu chứ không phải là mục đích.Phật Thích Ca Mâu Ni dạy chúng ta rằng có sự sống là có khổ, bao gồm: khổ khi sinh ra, khổ khi lớn lên rồi già đi, khổ khi tật bệnh, khổ vì chết đi, khổ vì ân ái không được ở bên nhau, khổ vì oán thù gặp gỡ, chung đụng, khổ vì ước nguyện chưa toại, khổ vì thân năm ấm nung đốt, gọi chung là tám điều khổ. Khổ là sự thực của cuộc đời, vì bản chất cuộc đời là khổ, thế nên suốt đời người đều mong muốn tìm kiếm được hạnh phúc. Vì thế, đức Đạt Lai Lạt Ma...
08:48 CH
| 18/03/2016
NĂM PHÁP HỦY NHỤC TƯ CÁCH NGƯỜI XUẤT GIAKhi người xuất gia có sơ thất về uy nghi và ứng xử, Thế Tôn gọi đó là pháp hủy nhục.Người xuất gia mang trên mình pháp tướng đầu tròn, áo vuông, nguyện hủy hình để khác biệt với thế thường, sống đời thoát tục. Chưa nói đến tâm giải thoát hay tuệ giải thoát vốn ẩn tàng, sâu kín bên trong, hãy xem các hình thức bên ngoài như uy nghi và ứng xử trong đời sống hàng ngày thì phần nào cũng biết được công phu của hàng xuất sĩ.Thực hành uy nghi đúng như pháp có vai trò rất quan trọng với người xuất...
10:06 CH
| 17/03/2016
BƯỚC CHUYỂN TỪ TRIẾT LÝ NIỆM PHẬT ĐẾN TÍN NGƯỠNG NIỆM PHẬTTheo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh. Đại thừa triển khai chân lý Phật dạy với quan niệm Thế giới quan và Phật đà quan hoàn toàn không bị đóng khung trong quan niệm của Phật giáo Nguyên thủy. Niềm tin trọn vẹn về một bậc thầy giác ngộ viên mãn, đầy đủ oai lực từ bi và trí tuệ. Năng lực của Phật có từ trường rất mạnh đối với tâm thức người quán niệm. Người tu Tịnh Độ, cũng có niềm tin rằng...
08:25 CH
| 16/03/2016
THIÊN HẠ ĐỀU SAY CHỈ RIÊNG TA TỈNH Có người thì tập khí tham quá nặng, có người thì tập khí sân quá nặng, có người thì si quá nặng hay ngạo mạn quá nặng, do có những tính cách đó cho nên tự nhiên sẽ có cái thói quen như vậy.Tuy nhiên, tập tánh này không dễ gì sửa liền ngay được, nhưng vẫn phải cần rèn luyện để sửa. Người có tập tánh sâu dày thì phiền não cũng theo đó mà sâu nặng. Ví như có người tâm ngạo mạn nặng, vậy mà cứ luôn cho rằng người khác phiền não nặng, kỳ thật ra trong lòng mình đầy phiền não, nhưng bản thân họ không dễ...
08:11 CH
| 16/03/2016
LÀM BẠN VỚI “TỰ TÂM” Theo hành giả Pema Chödrön, con người thường cho rằng tìm hiểu để thấu đạt chính mình như một cách quá hướng nội và tự coi trọng bản thân, tuy nhiên, bằng việc dám nhìn thẳng vào tự tâm và thấu hiểu tường tận nó, chúng ta lại có thể phá vỡ được bức tường đang vô hình ngăn cách chúng ta với mọi người xung quanh.Một trái tim vĩ đại, một tư tưởng lớn sẽ dẫn đến một sự tỉnh giác cao độCó thể khẳng định rằng chuyến hành trình đi đến sự giác ngộ chỉ diễn ra ở nơi con người không thể đạt được những gì mình mong muốn....
08:41 CH
| 15/03/2016
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH CÓ PHƯỚC BÁU GÌ? Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật. Người đời sống có gia đình, chịu nhiều vất vả một phần cũng hy vọng có nơi nương tựa khi bệnh đau, già yếu. Mỗi khi trái gió trở trời, có vợ chồng con cháu săn sóc cũng là niềm an ủi to lớn của phận người.Người xuất gia sống không gia đình, xa lìa thân quyến nên đau ốm nhiều cũng là một trở ngại lớn. Người đủ phước duyên thì có thầy tổ, huynh đệ, đệ tử, Phật tử...
08:13 CH
| 15/03/2016
BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG LỊCH SỬ ĐẾN BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG TÂM LINHPhật giáo truyền bá theo hai con đường. Một là Phật giáo truyền xuống phía Nam Ấn Độ gọi là Phật giáo Nam truyền, hay Phật giáo Nguyên thủy. Hai là Phật giáo truyền theo đường phía Bắc Ấn Độ, gọi là Phật giáo Đại thừa, hay Phật giáo Phát triển.Phật giáo Nam truyền chú trọng mặt lịch sử. Phật giáo Đại thừa chú trọng mặt tâm linh. Cách nhìn Phật giáo theo lịch sử khác với cách nhìn theo tâm linh. Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ)Về hình thức, các Tỳ-kheo mặc áo và sinh hoạt giống...
09:51 CH
| 14/03/2016
CÔNG ĐỨC NGHE PHÁPPháp của Thế Tôn nói ra từ sự chứng ngộ của Ngài, nên không phải pháp nào nghe qua cũng hiểu rõ. Nên pháp học cần kết hợp với pháp hành, hành xong mới hiểu được sự thậm thâm vi diệu của giáo pháp.Thời Thế Tôn, nhiệm vụ trọng yếu của một Tỳ-kheo là tu học, khất thực và thuyết pháp. Cốt tủy của nội dung tu học là thiền định (tu) và nghe pháp (học). Bấy giờ, các Tỳ-kheo nghe pháp từ kim khẩu của Thế Tôn, nghe pháp từ chư vị Trưởng lão trong các hội chúng. Sau đó các Tỳ-kheo thường tụng đọc lại nội dung pháp thoại đã...
10:37 CH
| 13/03/2016
LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐI KINH HÀNH Kinh hành hay thiền hành là một pháp tu quan trọng, được ứng dụng rộng rãi, phổ cập cho hàng đệ tử Phật. Không phân biệt tông phái, trình độ, căn cơ, bất kỳ đối tượng nào cũng có thể hành trì và gặt hái được kết quả, lợi ích thiết thực. Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, vườn ông Anàthapindika. Tại đây, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, có năm lợi ích của kinh hành. Thế nào là năm?Kham nhẫn được đường trường; kham nhẫn được tinh cần; ít bệnh tật; đưa đến tiêu hóa tốt đẹp các thức ăn,...
09:17 CH
| 12/03/2016
BẢY PHÁP CẦN THỰC TẬP ĐỂ ĐƯỢC AN LẠC Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người. Kinh ghi: “Tỳ-kheo nào thành tựu bảy pháp tất được hoan hỷ an lạc trong pháp Hiền Thánh, thẳng đến lậu tận”. Bảy pháp đó là biết pháp, biết nghĩa, biết thời, biết tiết độ, biết mình, biết chúng hội và biết người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thực tập bảy pháp này cho người Phật tử tại gia.1. Biết pháp Biết pháp tức là biết thể loại của mười hai bộ...
» Tích lũy công đức - 09:13 CH | 12/03/2016
» Thực hành nhẫn nại - 09:09 CH | 11/03/2016
» Diệt trừ phiền giận - 08:58 CH | 11/03/2016
» Giới luật và Pháp luật - 07:38 CH | 10/03/2016
» Cát bụi trở về với cát bụi - 02:05 CH | 09/03/2016
» Tu hành - 01:55 CH | 09/03/2016
» Bảy bước đi an lạc - 09:53 CH | 07/03/2016
» Suy nghiệm về cái chết - 11:12 CH | 05/03/2016
» Phẩm mạo người xuất gia - 11:08 CH | 05/03/2016
» Chớ khởi tâm sợ hãi - 08:23 CH | 04/03/2016
» Chuyển nghiệp - 03:58 CH | 02/03/2016
» Pháp ngữ của Đức Dalai Lama - 08:58 CH | 27/02/2016
» Tu hành là đi thẳng - 09:14 CH | 26/02/2016
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 10198 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 8949 )
3/
10/03/2014 23:53 ( 7443 )
4/
12/01/2015 12:24 ( 6695 )
5/
22/06/2013 19:00 ( 6419 )
6/
06/06/2013 03:24 ( 6388 )
7/
05/06/2013 21:53 ( 6183 )
8/
14/01/2013 05:58 ( 5838 )
9/
06/06/2013 04:46 ( 5736 )
10/
14/01/2013 05:58 ( 5677 )
11/
24/08/2013 08:28 ( 5538 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 5089 )
13/
10/03/2014 23:52 ( 5049 )
14/
06/06/2013 03:31 ( 4561 )
15/
13/01/2013 23:11 ( 4332 )
16/
23/09/2013 16:17 ( 4225 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 4165 )
18/
14/01/2013 06:02 ( 4007 )
19/
08/06/2013 06:04 ( 3716 )
20/
29/07/2014 19:51 ( 3677 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 16 414 517
Đang truy cập
: 300

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net